ตามคาด ลิโอเนล เมสซี ผงาดคว้ารางวัล 

ลิโอเนล เมสซี คว้าบัลลงดอร์สมัยที่ 8 สูงสุด เป็นประวัติการณ์

ลิโอเนล เมสซี คว้าบัลลงดอร์สมัยที่ 8 สูงสุด เป็นประวัติการณ์ ลิโอเนล เมสซีตัวรุกของอินเตอร์ ไมอามีและอาร์เจนติ น่า คว้า รางวัล บัลลงดอร์ สมัยที่ 8 ทำลายสถิติ ในพิธีที่ปารีสเมื่อวันจันทร์ ข่าวฟุตบอล

เมสซี่

เมสซี่ ผงาดคว้าบัลลงดอร์สมัย 8 ซิวดาวรุ่งยอดเยี่ยม

นักเตะวัย 36 ปีผู้ได้รับเกียรติจากเดวิด เบ็คแฮมเจ้าของร่วมของเฮรอนส์ ได้เพิ่มรางวัลในปี 2023 ให้กับรางวัลก่อนหน้านี้ของเขาตั้งแต่ปี 2009, 2010, 2011, 2012, 2015, 2019 และ 2021 หลังจากเป็นหัวหอกในการบุกไปเยือนอาร์เจนตินาในฟุตบอลโลกครั้งที่ 3 ชื่อในกาตาร์

ด้วยการยิงไป 7 ประตูและ 3 แอสซิสต์ในทัวร์นาเมนต์ปี 2022 เมสซีคว้ารางวัลลูกบอลทองคำกลับบ้าน กลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่คว้ารางวัลได้มากกว่าหนึ่งครั้ง รวมถึงจบอันดับสองในการแข่งขันรองเท้าทองคำตามหลังคีเลียน เอ็มบัป นอกเหนือจากรสชาติการเป็นสตาร์ดังในฟุตบอลโลกที่รอคอยมานานแล้ว นักเตะวัย 36 ปียังทำไป 21 ประตูและ 20 แอสซิสต์จากการลงเล่น 41 นัดระหว่างฤดูกาลที่สองและฤดูกาลสุดท้ายของเขากับปารีส แซงต์-แชร์กแมง รวมถึง 16 แอสซิสต์ในลีกเอิง 1 ที่สูงที่สุดในดิวิชั่นด้วย เส้นทางสู่แชมป์ลีกเอิง 1

นอกจากเมสซีบนโพเดี้ยมแล้ว ยังมีเออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ซึ่งจบอันดับสองตามหลังอดีตแข้งบาร์เซโลน่า และอดีตเพื่อนร่วมทีมเปแอสเช เอ็มบัปเป้ ในอันดับที่สามก่อนพิธีราชาภิเษกครั้งที่ 8 ของเมสซี บัลลงดอร์หรือเฟมินินซึ่งมอบให้โดยนักเทนนิสหมายเลข 1 ของโลก โน วัค ยอโควิชตกเป็นของ ไอตาน่า บอนมาตี ของทีมหญิงบาร์เซโล นา และไอตาน่า บอนมาตีของทีมหญิงสเปนซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของพืชผลที่คว้าแชมป์โลกของลา โรฆา ในปี 2566

กองกลางวัย 25 ปีทำไป 3 ประตูและ 2 แอสซิสต์ในฟุตบอลโลก 7 นัดให้กับสเปน โดยคว้ารางวัลโกลเด้น บอลในฐานะนักแสดงที่ดีที่สุดในทัวร์นาเมนท์ ขณะเดียวกันก็ทำสถิติตัวเลขที่น่าทึ่งในการคว้าชัยชนะ 2 สมัยกับบาร์เซโลน่า Bonmati จบฤดูกาลลาลีกาปี 2022-23 ด้วยเก้าประตูและ 10 แอสซิสต์จาก 23 นัด นอกเหนือจากการยิงห้าครั้งและแอสซิสต์อีกแปดประตูจาก 11 นัดในแชมเปี้ยนส์ลีก

นักเตะชาวสเปนรายนี้สืบทอดตำแหน่งต่อจากอเล็กเซีย ปูเตลลาสในฐานะเจ้าของบัลลงดอร์หญิง ขณะที่ซาแมนธา เคอร์ ของเช ลซีเข้ามาเป็นอันดับสอง โดยมีซัลมา ปาราลูเอโลเพื่อนร่วมทีมบาร์เซโลนาของบงมาตีมาอยู่ในอันดับที่สาม ที่อื่นๆ จู๊ด เบลลิง แฮมกองกลาง ของเรอัล มาดริดและทีมชาติอังกฤษคว้าถ้วยรางวัลโกปากลับบ้านสำหรับผู้เล่นอายุต่ำกว่า 21 ปีที่ดีที่สุด โดยเอาชนะจามาล มูเซียลา ของบาเยิร์น มิวนิค และเปดรี้ ของบาร์เซโลนา เพื่อคว้ารางวัลนี้เป็นครั้งแรก

ฤดูกาล 2022-23 ของเบลลิงแฮม ถือเป็นหัวหอกวัย 20 ปีของดอร์ทมุนด์ในการคว้าแชมป์บุนเดสลีกา โดยทำได้ 8 ประตูและ 5 แอสซิสต์จากการลงเล่น 31 เกม แต่ทีมของเอดิน แตร์ซิชกลับตกต่ำหลังจากเสียมงกุฎให้กับบาเยิร์นจากผลต่างประตูได้เสีย อดีตดาวรุ่งเบอร์มิงแฮม ซิตี้ยังกลายเป็นดาวรุ่งชาวอังกฤษคนแรกที่ทำประตูในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกสี่เกมติดต่อกัน ในขณะที่ทำหนึ่งประตูและหนึ่งแอสซิสต์ระหว่างที่อังกฤษผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศฟุตบอลโลก