เหงียน กวง ไฮ บนแผ่นดินฝรั่งเศส เกิดอะไรขึ้น!!

เหงียน กวง ไฮ เลือกไป ลีกรองของฝรั่งเศส

เหงียน กวง ไฮ เลือกไปลีกรองของฝรั่งเศษ ดีลของ กวง ไฮ จึงไปจบลงด้วยทีม โป เอฟซี ยังเทียบกับไทยลีกบางทีมไม่ได้ด้วยซ้ำ ทั้งนี้ก็เพื่อโอกาสในการได้ลงสนามของ กวง ไฮ

 

ยืนยัน เหงียน กวง ไฮ

ข่าวฟุตบอล หลัง กวง ไฮ หมดสัญญากับ ฮานอย เอฟซี ทีมในศึกวีลีก ก็มีกระแสข่าวลือออกมามากมาย ว่าเจ้าตัวต้องการผจญภัยออกไปค้าแข้งยังต่างแดน เอเย่นต์ส่วนตัวของ กวง ไฮ กล่าวว่า มีทีมจากทั่วโลก ต้องการตัวไปร่วมทีมมากมาย ทั้งจาก อเมริกา ยุโรป เจลีก รวมถึงไทยลีกด้วย แต่เป้าหมายสูงสุดของ กวง ไฮ คือ การไปค้าแข้งยังดินแดนยุโรป

แน่นอนว่าการอยากไปค้าแข้งยังดินแดนยุโรป เป็นเป้าหมายหลักของแข้งจากเวียดนามมาโดยตลอด แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา แข้งจากเวียดนามมักไม่ประสบความสำเร็จ ในการไปค้าแข้งในยุโรปเลย เช่น เหงียน คอง เฟือง ซุปเปอร์สตาร์ของชาวเวียดนาม ที่เคยไปค้าแข้งกับ แซงต์-ทรุยด็อง ในลีกเบลเยียม หรือ ดวน วาน เฮา แบ็คซ้ายอนาคตไกล ที่เคยไปค้าแข้งกับ ฮีเรนวีน ในลีกเนเธอร์แลนด์ ทั้งคู่แทบไม่มีโอกาสได้ลงสนามเลย

เป็นบทเรียน ให้วงการฟุตบอลเวียดนามได้เรียนรู้ ว่าการจะไปเล่นในลีกสูงสุด หรือ ลีกใหญ่ของยุโรปนั้น มันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากมากๆในการจะได้ลงสนาม ดีลของ กวง ไฮ จึงไปจบลงด้วยทีม โป เอฟซี ทีมเล็กๆในลีกรองของประเทศฝรั่งเศส ทีมที่สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ยังเทียบกับไทยลีกบางทีมไม่ได้ด้วยซ้ำ ทั้งนี้ก็เพื่อโอกาสในการได้ลงสนามของ กวง ไฮ

สำหรับ โป เอฟซี มีผู้จัดการทีมคือ ดิดิเย่ร์ โธโลต์ เป็นอดีตนักเตะและโค้ชที่มีชื่อเสียงของวงการฟุตบอลฝรั่งเศส และมีอดีตนักเตะชื่อดังอย่าง อองรี ไซเวต์ ซึ่งเป็นอดีตผู้เล่นของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด อยู่ในทีมด้วย และเป็นนักเตะที่เล่นตำแหน่งเดียวกับ กวง ไฮ ในปัจจุบัน

แม้ว่าผลงานโดยรวมของทีมจะย่ำแย่ แต่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของ กวง ไฮ และพ่อค้าแข้งชาวเวียดนามหรืออาเซียนคนต่อไป เมื่อการเลือกทีมในลีกรอง เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องในการออกมาค้าแข้งยังต่างแดน เพราะมีโอกาสได้ลงสนาม มากกว่าการเลือกทีมในลีกใหญ่ของยุโรป ในอนาคตอาจจะมีนักเตะจากอาเซียน ไปค้าแข้งในลีกรองรั่งเศสต่อจาก กวง ไฮ ก็เป็นไปได้