‘โซลชา’ สัมภาษณ์สุดท้าย ก่อนอำลาแมนฯยูฯ

โซลชา สัมภาษณ์สุดท้าย ก่อนอำลาแมนฯยูฯ

'โซลชา' สัมภาษณ์สุดท้าย ก่อนอำลาแมนฯยูฯ เปิดใจให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังแยกทางกับ

ข่าวฟุตบอล โอเล กุนนาร์ โซลชา สัมภาษณ์สุดท้าย ก่อนอำลาแมนฯยูฯ เปิดใจให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังแยกทางกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กุนซือชาวนอร์เวย์พาปีศาจแดงผลงานย่ำแย่ในฤดูกาลนี้ แพ้ 5 จาก 7 เกมหลังสุดในลีก ทำให้ทั้งสองฝ่ายตกลงแยกทางกันในที่สุด และนี้คือบทสัมภาษณ์สุดท้ายของเขาก่อนอำลาทีม 

“คุณรู้ว่าสโมสรแห่งนี้มีความหมายกับผมมากแค่ไหน และผมต้องการประสบความสำเร็จที่นี่ เพื่อสโมสร, เพื่อแฟนบอล, เพื่อทีมสต๊าฟฟ์ ผมต้องการพาเราก้าวไปอีกขึ้นเพื่อลุ้นแชมป์ลีก, เพื่อกลับมาเป็นแชมป์ ผมคิดว่ามันคงถูกต้องถ้าทุกอย่างออกมาจากปากผมเอง มีนักข่าวหลายคนขอสัมภาษณ์ผมแต่ผมปฏิเสธ ผมจะไม่ให้สัมภาษณ์กับใครทั้งนั้น ผมจะเดินออกไปตรงๆ เพราะผมคิดว่าทุกคนรู้ดีว่าผมทุ่มเททุกอย่างเพื่อสโมสรแห่งนี้ สโมสรแห่งนี้มีความหมายทุกอย่างกับผมและเราเข้ากันได้ดี แต่เสียดายที่ผลลัพธ์ไม่เป็นอย่างที่เราต้องการ และถึงเวลาที่ผมต้องหลีกทาง

– เกือบสามปีที่ผ่านมา เมื่อมองย้อนกลับไปคุณภูมิใจใหม?

ภูมิใจมาก เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมฝันมาตลอดชีวิต เมื่อคุณได้เป็นนักเตะ, เป็นโค้ชทีมสำรอง ความฝันเดียวที่ยังไม่ได้ทำก็คือเฮดโค้ชและผมได้ทำแล้วตอนนี้ ผมสนุกกับมันตั้งแต่นาทีแรกจนถึงนาทีสุดท้าย ผมต้องขอบคุณนักเตะทุกคน เพราะตั้งแต่ผมเข้ามาคุมทีมทุกคนเป็นนักเตะที่สุดยอด และเป็นคนที่ยอดเยี่ยม บางคนเข้ามา บางคนจากไป แต่ทุกคนทำให้ผมสนุกมากที่ได้ร่วมงานด้วย

อย่างแรกเลย ผมต้องขอบคุณบอร์ดบริหารและเจ้าของทีมที่ให้โอกาส เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับโอกาสนี้ ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับความไว้วางใจให้พาสโมสรไปข้างหน้า ผมหวังว่าผมจากไปในจุดที่ดีว่าตอนผมเข้ามา ผมได้เพื่อนที่ดี และได้ติดต่อกับเพื่อนเก่าบางคน สต๊าฟฟ์ใหม่เข้ามาและเรากลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน สำหรับแฟนยอล แฟนบอลมหัศจรรย์เสมอ จากวันแรกที่คาร์ดิฟฟ์จนถึงวันสุดท้ายตอนนี้ พวกเขาสุดยอดมาก และเราจะได้พบกันอีกครั้ง

คุณมีความทรงจำอะไรที่พิเศษตลอดสามปีที่ผ่านมา?

แน่นอน มาร์คัส แรชฟอร์ด ยิงประจูในสามนาทีหรืออะไรประมาณนั้น, เราชนะต่อเนื่อง ผมไม่รู้ว่ากี่เกมแต่เป็นสิ่งที่ผมภูมิใจเช่นกัน, ชัยชนะที่เราสร้างด้วยกัน มันเป็นสถิติของตัวมันเอง, ชัยชนะ 10 เกมแรกหรืออะไรทำนองนั้น ผมไม่ค่อยแม่นเรื่องตัวเลข แต่รู้ว่าเราทำได้ดี

แล้วก็สถิติไร้พ่ายเกมเยือน เราไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้สักเท่าไหร่ เพราะเราไม่ได้เป็นคนแบบนั้น ผม, ไมค์ ฟีแลน, ไมเคิล คาร์ริค, คีแรน แม็คเคนนา เราไม่ใช่คนแบบนั้น แต่นั้นเป็นสิ่งที่ผมภูมิใจเมื่อมองย้อนกลับไป

– เราควรพูดถึงเกมที่ปารีสด้วยหรือเปล่า?

ใช่ คืนนั้นอาจเป็นคืนแรกที่เด็กๆเข้าใจถึงความเป็น แมนฯยูไนเต็ด ที่แท้จริง เพราะตอนนั้นเราเป็นรองมาก ทุกคนคิดว่าเราไม่มีโอกาสผ่านเข้ารอบในการพบกับทีมที่ดีมาก แต่พวกเขาโชว์ความเป็น แมนฯยูไนเต็ด ที่น่าภาคภูมิใจ ฟอร์มการเล่นวันนั้นผมจะจำไว้ มันเป็นภาพที่สวยงามสำหรับผมที่ได้เห็นเซอร์อเล็ก เฟอร์กูสัน และ เอริค คันโตนา ฉลองชัยชนะ และบางคลิปวิดีโอที่ยอดเยี่ยมจากห้องแต่งตัว เป็นความทรงจำที่ดีจริงๆ

คุณสร้างทีมมาตลอดสามปีและกำลังจะจากไป คุณคิดว่าทีมพัฒนาขึ้นไหม?

ผมพูดมาหลายครั้งในการสัมภาษณ์ ผมได้รับการสนับสนุน บอร์ดบริหารและเจ้าของทีมสนับสนุนผมในส่วนของการซื้อตัวนักเตะที่ดี และผมคิดว่าผมจากไปพร้อมกับทีมที่ดีขึ้น บรรยากาศทีมมหัศจรรย์มาก มันเป็นบรรยากาศที่ผมภูมิใจที่จากมา เพราะคุณต้องสนุกในการทำงานที่นี่ ผมไม่อยากจะพูดดักไว้ แต่สองครั้งที่ผมออกจากโมลด์ พวกเขาคว้าแชมป์ลีกได้ในปีต่อมา ผมขอให้คนที่มารับช่วงต่อทำงานออกมาดี นั่นคือความคาดหวัง!

– เราจะได้พบคุณอีกไหม?

แน่นอน ถ้าคุณอยากให้ผมอยู่ข้างคุณ ผมจะอยู่ตรงนั้น ผมภูมิใจกับสิ่งที่ทำและเพื่อนดีๆที่ผมได้เจอ ผมขออวยพรให้ทุกคนเจอแต่สิ่งที่ดี คุณรู้จักทีมงานที่ทำงานที่นี่ดี เราเคยผ่านคำวิจารณ์มามากมาย แต่วิธีที่พวกเขาปฏิบัติตนและวิธการทำงาน, ความรู้, ทัศนคติ ผมชื่นชมพวกเขามาก ปกติผมขับรถไปถึงสนามซ้อมตอนเจ็ดโมงครึ่งและคิดว่า วันนี้ผมต้องไปถึงก่อนพวกเขาแน่นอน แต่ไม่เลย ไม่เคยมีวันนั้นเกิดขึ้น

– ตอนคุณเข้ามาคุมทีม เราอยู่ในตำแหน่งที่ยากลำบาก แต่คุณพาทีมจบที่หกในฤดูกาลแรก, จากนั้นที่สามและที่สอง เมื่อมองย้อนไป มันคือสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นความสำเร็จหรือไม่?

ผมภูมิใจกับสิ่งที่ทำได้ ตอนแรกเลยมันสนุกมาก แต่จากนั้นเราจบที่สาม ผมรักเกมสุดท้ายที่ เจสซีย์ ลินการ์ด ยิงประตูได้ วิธีที่เราเล่นด้วยกันและได้อันดับสาม, มหัศจรรย์มาก เป็นความพยายามที่ยอดเยี่ยมของทุกคนและ ของทีมงาน

อันดับสองในฤดูกาลต่อมา อยู่เหนือหนึ่งในทีมที่ดีสุดของยุโรป ผมคิดว่าเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน และเราทำได้ใกล้เคียงมากในถ้วยยุโรป พลาดไปเพียงจุดโทษลูกเดียว ผมรู้ว่าเรามีรากฐานของทีมที่วางไว้ ผมรู้ว่าพวกเขาพร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่และผมมั่นใจว่าพวกเขาจะทำได้

– สิ่งหนึ่งที่คนพูดถึงตลอดเกี่ยวกับคุณคือถ้วยแชมป์ คุณคิดว่าถ้วยแชมป์มีความสำคัญหรือไม่ คุณทำได้ใกล้เคียงมาก

ใช่ คุณจะพูดแบบนั้น และมองกลับไปแล้วบอกว่า ถ้าคุณคว้าแชมป์ยูโรป้าลีกคงจะเป็นความสำเร็จ แต่คุณรู้ไหม มันไม่ใช่เรื่องของถ้วยรางวัลเสมอไปและมันไม่ใช่ทุกอย่าง ผมรู้ว่าวันนั้น เราต้องการฉลองชัยชนะด้วยถ้วยรางวัล แต่นั่นถือเป็นรางวัลที่ดี เรารู้งานที่เราทำมันสำคัญมาก การเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศและทำได้ใกล้เคียง เราต้องตัดสินใจครั้งสำคัญมากๆมาตลอดทาง โชคร้ายที่เรายิงจุดโทษไม่เข้าทั้ง 11 ครั้ง คุณจะหัวเราะมันก็ได้ แต่ผมมองย้อนกลับไปทุกวินาทีด้วยความภูมิใจ

– คุณจะทำอะไรต่อไป?

ผมจะใช้เวลากับครอบครัว นั่นอาจเป็นส่วนที่ยากสุด, ด้วยเรื่องของโรคระบาด นอร์เวย์เปิดประเทศแล้วแต่ที่นี่ยังปิด ครอบครัวของผมย้ายกลับนอร์เวย์ เด็กๆชอบกลับไปที่นั่น ทำให้เราต้องแยกกัน ดังนั้นผมผมจะกลับไปใช้เวลากับพวกเขา

จากนั้นผมจะคอยดูทีมและหวังว่าโค้ชคนใหม่จะเข้ามาและผมอยากสนับสนุนเขา ผมอยากให้เขาประสบความสำเร็จ หวังว่าผมได้วางรากฐานสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นไว้แล้ว เพราะผมรู้ว่าผมทำได้ดีในส่วนทีมผมทำไป ผมมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าผมได้สร้างสภาพแวดล้อมทางฟุตบอลที่ดี และเมื่อถึงเวลาผมอาจกลับมาทำงานในวงการฟุตบอลอีก

– คุณจะยังเป็นแฟนบอลของเราอยู่ห่างๆใช่ไหม?

ผมเป็นแฟนตัวยงของทีมและหวังว่านักเตะจะได้รับสิ่งที่ดีสุด มีนักเตะที่ดีมากๆอยู่ที่นั่น และมีคนที่ดีอยู่ด้วย ผมมั่นใจว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จ

– คุณจะได้รับการต้อนรับเสมอที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด

ผมหวังว่าอย่างนั้น ขอบคุณมาก แล้วพบกันใหม่